วันอาทิตย์ที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2555

อิทธิพลตะวันตกที่มีต่อวัฒนธรรมจีน


 "อิทธิพลตะวันตกที่มีต่อวัฒนธรรมจีนและประชาชน" 

ได้รับพื้นที่ที่น่าสนใจของการศึกษา มันก็คล้าย ๆ กับเรื่องของ "sinicization ของ Nomads ในประเทศจีน" หรือว่าจีนมีอิทธิพลต่อวัฒนธรรมญี่ปุ่น, เกาหลีและเวียดนาม 

วัฒนธรรมตะวันตกไม่ว่าเมื่อเริ่มต้นในการแพร่กระจายไปยังประเทศจีนหรือไม่ มันอาจจะเริ่มต้นขึ้นในศตวรรษที่ 16 กับการมาถึงของเยซูอิตยุโรปและการแพร่กระจายของศาสนาคริสต์ในประเทศจีน สิ่งประดิษฐ์และเทคโนโลยีตะวันตกกระจายไปยังประเทศจีนผ่านเข้าไปในนิกายเยซูอิตยุโรป 

อย่างไรก็ตาม "westernization" อาจจะเริ่มต้นขึ้นในปลายศตวรรษที่ 19 เมื่อจำนวนขนาดใหญ่ของจีนไปทางทิศตะวันตกเพื่อศึกษาจากนั้นพวกเขานำกลับไปคิดจีนตะวันตกวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและการปฏิรูปการเปลี่ยนแปลงขนาดใหญ่ที่ถูกนำมาใช้ในศตวรรษที่ 20 คนจีนไม่ได้มีคิวแมนจูเรีย (เปีย) และทรงผมตะวันตกแทนที่จะเป็นบุตรบุญธรรมและการแต่งกาย หลังจากปิดประตูสำหรับ 30 ปี, จีนเปิดใหม่เองไปทางทิศตะวันตกในปี 1979 สำหรับถัดไป 30 ปีมันก็เห็นการเปลี่ยนแปลงที่รุนแรง วัตถุนิยมแบบตะวันตกและลัทธิทุนนิยมเข้ามาจีนอีกครั้ง ภาพยนตร์อเมริกันวัฒนธรรมป๊อปและแม้กระทั่งโหมดตะวันตกของความงาม (เช่นตาขนาดใหญ่ / จมูกคม) เริ่มจะมีอิทธิพลต่อจีน 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น